Thứ Ba, 25 tháng 10, 2016

Ăn uống hợp lý và đúng cách cho người đau dạ dày

Tinh bột nghệ Thanh Thủy kính chào quý khách hàng !
   Thưa quý vị , đau dạ dày là một trong 2 chứng bệnh phổ biến và có số người mắc bệnh cao nhất trong các bệnh thường thấy ở Việt Nam , bao gồm : Thấp khớp , đau dạ dày " theo thống kê sơ bộ của WTO " . Đau dạ dày có nhiều loại khác nhau, cách biểu hiện khác nhau, mức độ khác nhau và nguyên nhân cũng khác nhau , tuy nhiên có một nhóm nguyên nhân chiếm tỷ lệ quan trọng nhất mà các bệnh nhân thường bỏ qua nhưng lại hay mắc phải đó là : thói quen ăn uống và đồ ăn không đúng cách .
  Điều này dẫn đến một sự tích lũy các tác nhân vô cùng hại ảnh hưởng trực tiếp đến dạ dày bạn , lâu ngày sẽ hình thành chúng " đau dạ dày" và làm cho người bệnh rất khó chịu . Sau khi tham khảo ý kiến của nhiều chuyên gia và sưu tập nhiều thông tin hữu ích,tinh nghệ Thanh Thủy xin chia sẻ cùng các bạn về chủ đề  : " Ăn uống hợp lý và đúng cách cho người đau dạ dày "
  Ăn đúng loại thực phẩm cho người đau dạ dày
*Sử dụng thực phẩm bảo vệ niêm mạc dạ dày như:  trứng, các sản phẩm từ sữa (trừ sữa chua), bánh ngọt, mật ong, chè nóng... làm đệm cho niêm mạc dạ dày, giảm kích thích.
 * Các thực phẩm giúp lành vết loét như: tôm, cá, bắp cải là rất tốt cho sức khỏe và bao tử của bạn.  Trong thành phần của Tôm, cá rất giàu canxi, protein và đặc biệt chứa nhiều kẽm – các chất cần thiết để lành vết loét. Bắp cải có vitamin U giúp nhanh chóng lành vết loét.
* Các loại thức ăn giảm tiết acid như: cơm, xôi, bánh mỳ, bánh chưng, cháo, khoai luộc, thịt – cá hấp, luộc, om....tránh kích thích dạ dày tiết acid.
* Xin lưu ý bệnh nhân đau dạ dày mạn tính thường thiếu vitamin, các khoáng chất do khả năng tiêu hóa và hấp thu kém, cần bổ sung thêm các loại vitamin A, B, D, K, acid folic, canxi, sắt, kẽm, magiê có nhiều trong ngũ cốc, hoa quả , rau củ màu đỏ, xanh đậm.
  Ăn đúng cách cho người đau dạ dày
- Khi ăn, nên ăn chậm và nhai kỹ để gia tăng sự bài tiết của nước bọt giúp trung hòa tính axít trong dạ dày. Tránh ăn một lần quá no khiến dạ dày căng cứng, tiết nhiều acid. Chia các bữa ăn làm nhiều lần trong ngày giúp dạ dày thường xuyên có thức ăn để trung hòa acid.
- Không ăn thức ăn khô, không nên ăn cơm chan canh  để tránh nhai không kỹ, làm tăng gánh nặng cho dạ dày.
- Đồ ăn khi chế biến nên thái nhỏ, nấu chín kỹ, mềm làm giảm áp lực hoạt động cho chức năng tiêu hóa ở dạ dày. Cách chế biến : luộc, hấp, om thức ăn giúp người đau dạu dày dễ tiêu hóa, hấp thu hơn các món xào, rán.

- Nên dùng thức ăn ấm trong khoảng 40-50 độ C giúp dễ tiêu hóa, hấp thu. Đồ ăn lạnh hoặc quá nóng làm dạ dày co bóp mạnh hơn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét