Thứ Ba, 25 tháng 10, 2016

Sự liên hệ giữa bệnh đau dạ dày và sự căng thẳng thần kính quá độ và triền miên

   Tinh bột nghệ Thanh Thủy xin chào các bạn !
  Trong quá trình tổng hợp ý kiến của khách hàng về nguyên nhân gây ra bệnh đau dạ dày có một nhóm thói quen khá phổ biến của những người mắc bệnh đau dạ dày hay viêm loét dạ dày hay mắc phải đó là căng thẳng thần kinh một cách thái quá và thường xuyên . Nói đến đây , chắc rằng nhiều bệnh nhân mắc chứng đau dạ dày sẽ ít nhiều thấy có lý và mình giống với tình trạng kể trên ở một góc độ nào đó .
Ví dụ điển hình là anh : Trần Văn H làm việc bên một công ty có tiếng ở TPHCM , anh thường xuyên phải chịu áp lục của công viêc trong việc tư vấn giúp cho khách hàng đầu tư cũng như là làm thủ tục khớp lệnh mua bán liên tục . Nhiều hôm anh H làm quên ăn , sau 3 năm liên tục cố gắng thành quả của anh thu được cũng kha khá , là một căn nhà chung cư khang trang ở quận 7 , xe cộ .... và thêm vào nữa LÀ BỆNH ĐAU DẠ DÀY . Anh thấy các biểu hiện ợ chua, đau thắt xuất hiện ngày càng nhiều và dường như tỷ lệ thuận với sự căng thảng của anh . Sau đó, khi đi khám bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa cũng đã thẳng thắn thừa nhận : sự căng thẳng quá mức, quá độ đồng thời bỏ bữa thường xuyên khiến anh bị mắc bệnh đau dạ dày và yêu cầu anh dùng thuốc cũng như điều tiết công việc để giảm Street , giờ sau 6 tháng thực hiện anh đã thấy khá hơn nhiều .
 Theo thông kê gần đây của các chuyên gia đại học y Columbia Missouri đã thục hiện một khảo sát năm 2011 trên 1000 bệnh nhân đau dạ dày thì tỷ lệ bị Street  thường xuyên chiếm trên 62,5 % , và ngược lại khi họ khảo sát 1366 người thường xuyên bị street do công việc thì có tới 513 người có dấu hiệu và đã bị đau dạ dày . Các chuyên gia đã chỉ ra được sự liên hệ trực quan giữa đau dạ dày và căng thảng thần kinh quá độ .
Vậy thì vì sao Street thường xuyên dễ bị mắc chứng đau dạ dày ?
 Khó có câu trả lời nào là toàn diện , nhưng trước khi nói đến các khía cạnh khác thì về mặt giải phẫu học và y học thì có thể thấy rằng hệ tiêu hóa nói chung và dạ dày nói riêng bị chi phối rất nhiều bời hệ thần kinh . Làm sao mà hệ tiêu khóa có thể khỏa mạnh khi mà hệ thần kinh trung ươg thường xuyên căng như dây đàn . Các sợi dây thần kinh  thường xuyên chuyển tài và kết nối các xung thần kinh cũng như phân tích các tín hiệu phản hồi từ hệ tiêu hóa hay dạ dày mang lại . Kết quả của quá trình đó mang đến những biểu hiện điển hình biểu hiện các trạng thái cụ thể của dạ dày như : Lo, đói, buồn nôn , ..... Vậy khi bị Street thường xuyên sẽ làm thay đổi hai nhóm yếu tố :
- Nhóm 1: Hệ thần kinh, gắn kết trực tiếp với dạ dày có sự phản ứng tiêu cực và nhiễu loạn với dạ dày , khiến cho sự co bóp diễn ra bất thường , dịch vị, enzim cũng thay đổi và dễ tạo ra hiện tượng đau , ban đầu là nhẹ , sau dần thì nặng .
- Nhóm 2 : Khi bị Street quá mức thì người ta thường mắc chứng lười ăn , bỏ ăn , hoặc ăn uống lung tung ảnh hưởng rất lớn đến dạ dày khiến nó dễ dàng bị tổn thương lúc nào không hay , chỉ khi có biểu hiện đau rõ rệt thì dễ dàng thành bệnh đau dạ dày người ta mới hay.
Khi bị đau dạ dày , hoặc có dấu hiệu căng thẳng thái quá bạn nên làm gì ?
Sau khi trao đổi với chuyên gia tâm lý học " Thạc sĩ - Thanh Loan " chúng tôi có nhận được sự chia sẻ như sau :
- Bạn phải tự lấy lại sự cân bằng , làm cho cơ thể khỏe mạnh về cả thể chất và tinh thần và cố gắng luôn như vậy . Nếu bạn có biểu hiện bị đau dạ dày do Street thì đi khám ngay bác sỹ đồng thời cố gắng giảm căng thẳng , áp lực cũng như tham gia nhiều hoạt động tập thể , vui vẻ , lành mạnh thì đân dần sẽ làm cho triệu chứng bệnh lý tinh thần cũng nhẹ nhăng hơn và  triệt tiêu hẳn nguy cơ đau dạ dày do Street .

0 nhận xét:

Đăng nhận xét