Thứ Bảy, 22 tháng 10, 2016

Tìm hiểu về thành phần của mật ong - bạn thân của tinh bột nghệ

Trong dân gian ta hàng nghìn năm qua có nhiều sự liên hệ thú vị và kết hợp hữu ích giữa các loại dược liệu, các loại thực phẩm để nâng cao sức khỏe cho con người . Chẳng thế mà mỗi thang thuốc nam có đến hàng chục vị thuốc kết hợp khéo léo với thành phần được định lượng khác nhau .Khi sử dụng mỗi loại sản phẩm thường thì chúng có những người bạn đồng hành dùng kèm theo để nâng cao tác dụng cho sản phẩm chính. Một câu chuyện thú vị về cặp đôi " Tinh Bột Nghệ và Mật Ong " là một câu chuyện được nhắc lại và truyền miệng nhau không biết bao nhiêu lần để rồi hôm nay chúng ta có một phương pháp trị đau dạ dày rất tốt và hiệu quả .
 
Để tìm hiểu một cách có hệ thống và khoa học về tác dụng của một ong cho sức khỏe con người nói chung và tác dụng khi đi kèm với " Tinh Nghệ Nguyên Chất " . Hôm nay " Tinh bot nghe Thanh Thủy" đã sưu tập và chia sẻ với các bạn thành phần của mật ong với tác dụng quý của nó , như sau :
*Hàm lượng nước
Hàm lượng thủy phân nói chung trong mật ong là 16% - 25%, mật ong chín kỹ thì hàm lượng dưới 18%. Hàm lượng nước trong mật ong càng ít thì chứng tỏ đẳng cấp chất lượng của mật ong càng cao.
* Hợp chất các bon hóa nước (tức là hợp chất đường)
Hợp chất đường trong mật ong chiếm 70% - 80% trong đó đường hoa quả và Glucoza là chính, chiếm tổng giá trị đường là 80% - 90%. Ngoài ra còn có đường kép và đường đa tố như: đường mía, đường mạch nha, đường bông, hồ tinh, đường tùng tam v.v…Lượng đường mía trong mật ong khá ít không quá 5%, dựa vào yếu tố này có thể xác định làm căn cứ mật ong có phải là giả hay không?
Trong mật ong tỷ lệ đường Glucoza và đường hoa quả khác nhau phụ thuộc vào mật hoa khác nhau, cơ bản thì lượng đường hoa quả cao hơn Glucoza. Ngoài ra do đường hoa quả trong mật ong ngọt hơn nhiều so với đường mía và Glucoza, cho nên nếu lọc mat ong thành một độ đặc như nhau giữa các loại đường đó thì mật ong nói chung vẫn ngọt hơn cả đường phèn có cùng nồng độ. Thông thường đường mía có độ ngọt 100, thì đường quả có độ ngọt 175, Glucoza là 74.Sự hợp thành đường Glucoza trong mật ong khác nhau quyết định chủ yếu ở nguồn gốc mật hoa. Chuyên gia Úc đã từng phân tích sự hợp thành của thành phần đường trong mật hoa, kết quả cho thấy: đường quả 48%, đường Glucoza: 40%, đường hạt bông 1%.
Do mật ong là một loại nước đường có nồng độ cao, lượng nhiệt sản sinh ra rất cao, cứ 1000g mật ong sinh ra lượng nhiệt 3280 calo, tạo thành một loại sản phẩm cực tốt cho tăng lực bổ khí. Thành phần trong mật ong hầu như là đường đơn (gồm đường quả và Glucoza), vì vậy khi ăn mật ong, trong đó Glucoza có thể được cơ thể hấp thụ trực tiếp, đường quả cũng sẽ chuyển hóa rất nhanh thành glucoza hấp thụ vào cơ thể, trực tiếp trở thành năng lượng của việc hoạt động gân cốt cơ thể.
*Chất khoáng
Hàm lượng khoáng chất trong mật ong thông thường là 0,04% - 0,06% gồm: sắt, đồng, kali, natri, thiếc, mangan, magiê, canxi v.v…mật đậm màu bao giờ cũng nhiều khoáng chất hơn mật nhạt màu. Lượng khoáng chất trong mật ong tuy không cao, song với lượng khoáng chất ấy đã là rất hiếm thấy ở các loại thực phẩm khác rồi.
*Độ chua (độ axit)
Tính chua trong mật ong yếu, do độ ngọt của mật ong cao, nên vị chua hầu như bị át đi, thường nếm bình thường khó phát hiện ra độ chua của nó.Hiện nay, đã giám định được 16 loại chất tính chua trong mat ong, phần lớn là axit hữu cơ như: vị chua của chanh, vị chua của táo, hổ phách, nho, sữa, axit amin v.v…nhưng cũng có  tính của axit vô cơ như: axit fotforic, axit clohydric v.v…

0 nhận xét:

Đăng nhận xét