Chủ Nhật, 16 tháng 10, 2016

Một số lời khuyên về ăn uống đối với người bị bệnh liên quan đến dạ dày

Ngoài việc tuân thủ một số quy tắc cơ bản trong khâu ăn uống như tránh các loại thực phẩm gây kích thích niêm mạc (rượu, cà phê, trà xanh, ớt, tiêu…), các loại thực phẩm có độ axít cao (chanh, cam, bưởi, cà muối, giấm, hành…), người bị đau dạ dày cần lưu ý một số điều sau: nên ăn thức ăn mềm, hạn chế chiên xào, tăng cường luộc hấp, không nên ăn quá no sẽ làm dạ dày phồng lên sinh ra nhiều a xít có hại, khi ăn nên nhai kỹ, bởi trong khi nhai có thể tăng thêm sự bài tiết của nước bọt, có tác dụng giảm a xít và bão hòa axít trong dạ dày.
 
Luôn giữ tinh thần thoải mái, lạc quan; bởi các yếu tố tâm lý căng thẳng, lo âu, xúc động mạnh cũng làm thần kinh kích thích, dẫn tới dạ dày tiết nhiều a xít.
 
 
 
Những thức ăn đối với người bị bệnh liên quan đến dạ dày
Ngũ cốc dạng thô
Các loại thực phẩm thô như gạo lứt, đỗ, ngô… còn nguyên màng ngoài hạt có chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất, trong đó vitamin B rất cần thiết cho việc chuyển hóa và tiêu hóa thực phẩm. Chức năng chống oxy hóa của các loại hạt này cũng giúp bảo vệ màng tế bào mặt trong dạ dày hiệu quả.
Táo
Quả táo mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, trong đó có tác dụng hỗ trợ hệ tiêu hóa, bài tiết. Táo còn giúp giảm tiêu chảy, bổ sung kcal cho cơ thể hiệu quả. Và nên nhớ là vỏ táo thậm chí còn bổ dưỡng hơn ruột táo, nhất là khi bạn bị các vấn đề về tiêu hóa.
Sữa chua
Men vi sinh trong sữa chua là chất có tác dụng diệt khuẩn, cải thiện tiêu hóa trong ruột.
Nước dừa
Nước dừa chứa nhiều chất điện phân, magie, canxi, kali, khoáng chất tốt cho cơ thể. Uống nước dừa là cách bảo vệ đường ruột cũng như chăm sóc sức khỏe đơn giản mà hiệu quả.
Gừng
Một cốc trà gừng hoặc vài lát gừng sốnggần bữa ăn sẽ là cách đơn giản để điều trị các vấn đề về dạ dày như đau, khó tiêu, đầy bụng.
Bạc hà Âu
Lá bạc hà Âu (rau thơm) là vị thuốc tốt cho các chứng khó tiêu, đau bụng, đầy hơi, ợ nóng.
Lá nguyệt quế:
Bên cạnh chức năng trị nhức đầu, lá nguyệt quế còn là loại thảo dược hữu hiệu cho hệ tiêu hóa.
Chuối
Chuối thường được nhắc đến  đầu tiên trong danh sách những món ăn tốt chohệ tiêu hóa. Trong chuối có chất pectin là một dạng chất xơ hòa tan rất tốt với người bị rối loạn tiêu hóa như táo bón, ỉa chảy. Chuối có tác dụng trung hòa lượng acid vượt ngưỡng được phép trong dịch dạ dày, giúp phòng tránh viêm sưng ở ruột.
 Canh/Soup
 
Những người đau hoặc viêm loét dạ dày nên thường xuyên nấu các loại canh/soup. Một phần vì thức ăn khi đó đã được nấu chín kỹ, không gây áp lực với hệ tiêu hóa và giảm thiểu chất béo hấp thụ vào cơ thể.
Thìa là
Trong thì là có nhiều Anethole giúp hỗ trợ tiết dịch vị, dịch tiêu hóa. Bên cạnh đó, thìa là còn có nhiều acid aspartic chữa đầy hơi. Nhiều người đã nhai thìa là sau khi ăn như một cách để giảm thiểu những khó chịu ở vùng bụng.
 
Sưu tập : Tinh bột nghệ Thanh Thủy 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét